Bài Mẫu phân tích tình huống truyện Chiếc Thuyền Ngoài Xa Chat GPT. Chat GPT chỉ là 1 trí tuệ nhân tạo chưa thể hoàn hảo bài viết chỉ mang tính tham khảo
1. Dàn ý chi tiết phân tích tình huống truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa
1. Mở bài:
Sơ lược tác giả, tác phẩm và nêu vấn đề cần phân tích.
2. Thân bài:
a. Khái niệm tình huống truyện:
– Là hoàn cảnh, bối cảnh của một câu chuyện mà trong đó có một hoặc một vài sự kiện đặc biệt xảy ra, là “tình thế của câu chuyện, là khoảnh khắc mà trong đó sự sống hiện ra rất đậm đặc”.
– Làm nổi bật cuộc sống cũng như cá tính của nhân vật, đồng thời cũng là cách để tác giả bộc lộ những tư tưởng, những suy nghĩ của của mình.
b. Tình huống nghịch lí trên bãi biển:
* Phát hiện thứ nhất của Phùng:
– Cảnh “đắt” trời cho, cảnh mà suốt đời cầm máy Phùng chưa bao giờ thấy, ví như “một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ”: Hình ảnh chiếc thuyền lưới vó dưới ánh bình minh mờ ảo, với những gam màu hồng hồng của ánh nắng bình minh tạo nên một “vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bích”.
– Người nghệ sĩ thấy trái tim mình thắt lại, bối rối, nhận định rằng bản thân đã “khám phá ra chân lý của sự toàn thiện, khám phá ra khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn”.
=> Bộc lộ quan điểm về cái đẹp “bản thân cái đẹp là đạo đức”.* Phát hiện thứ hai:
– Bước xuống từ chính con thuyền ấy lại là hai con người đọng lại như một nỗi ám ảnh, trên con thuyền đó cũng có những mảnh đời bất hạnh, những nỗi khốn khổ của một gia đình làng chài lênh đênh trên sóng biển.
– Một người đàn bà xấu xí, thô kệch bị một người đàn ông đánh và chửi rủa không tiếc lời, đứa con trai vì bảo vệ mẹ đã đánh lại cả bố.
=> Một cảnh khủng khiếp, Phùng không thể hiểu nổi những gì đang xảy ra trước mắt, chỉ kịp vứt máy ảnh chạy đến ngăn cản.
– Cuối cùng những con người ấy rời đi chỉ để lại một bãi cát mênh mông và hoang vắng.
=> Tình huống truyện trên bãi biển mở ra bằng một bức họa tuyệt diệu, toàn bích, sau đó bị phá vỡ bởi cảnh tượng gia đình tan hoang, thù ghét lẫn nhau. Và cái phát hiện tưởng như trong sáng, tổng hợp vẻ đẹp chân thiện mỹ ấy hóa ra lại ẩn chứa những điều ghê gớm và đáng sợ.
c. Tình huống truyện ở tòa án:
– Trước những nhận thức của mình về gia đình của người đàn bà làng chài, Phùng và Đẩu (chánh án của toà án huyện) đã có ý muốn giúp chị ly hôn. Thế nhưng chị lại khăng khăng không muốn ly hôn.
– Phản ứng ấy của người đàn bà làng chài khiến cả Phùng và Đẩu vô cùng khó hiểu. Người đàn bà làng chài bắt đầu giãi bày nỗi lòng.
+ Chị cam chịu nhẫn nhục từng ấy năm, rốt cuộc cũng chỉ vì một chục đứa con đang chờ ăn trên chiếc thuyền của hai vợ chồng chị.
+ Chị cần một người đàn ông để lèo lái con thuyền những lúc mưa bão, trở trời.
+ Trong cuộc đời khổ cực của người đàn bà làng chài cũng có những lúc chị cảm thấy hạnh phúc khi được nhìn thấy các con ăn no.
+ Sự vũ phu của chồng cũng chỉ vì khổ quá, chị hiểu chồng và bênh vực chồng, người đã có ơn với chị, và chị trân trọng gia đình, mái ấm của mình, không muốn nó sự xáo trộn nào cả.
=> Phùng và Đẩu mới vỡ ra một lẽ rằng cái có lý nó tồn tại ngay trong nghịch lý của cuộc sống, sự cố chấp không ly hôn của người đàn bà nếu chỉ nhìn từ vị trí khách quan của hai người thì đó là nghịch lý đến khó hiểu, thế nhưng đứng vào vị trí của người phụ nữ đó thì nó lại trở nên có lý.
3. Kết bài:
Nêu tổng kết. cảm nhận
Bài văn mẫu phân tích tình huống truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa
Sự thành công của một truyện ngắn hoặc một cuốn tiểu thuyết chủ yếu phụ thuộc vào nghệ thuật tạo ra tình huống truyện của tác giả. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu cũng không ngoại lệ. Để phân tích nghệ thuật tạo nên tình huống truyện trong truyện ngắn này, trước hết chúng ta cần hiểu tình huống truyện là gì. Tình huống truyện là một hoàn cảnh riêng (bao gồm thời gian, không gian và các sự kiện diễn ra trong thời gian, không gian đó…) được tạo ra bởi một sự kiện đặc biệt, làm cho cuộc sống hiện lên đặc sắc nhất và ý niệm của tác giả được thể hiện rõ nhất. Đối với truyện ngắn, tình huống đóng vai trò quan trọng, là trung tâm của cấu trúc thể loại.
Có ba loại tình huống phổ biến trong truyện ngắn: tình huống hành động, tình huống tâm trạng và tình huống nhận thức. Tình huống hành động tập trung vào các hành động quan trọng của nhân vật, tình huống tâm trạng khám phá những biến đổi tình cảm, cảm xúc của nhân vật, trong khi tình huống nhận thức tập trung vào việc giác ngộ, nhận thức chân lí của nhân vật. Tình huống trong “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu thuộc loại tình huống nhận thức.
Trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu đã tạo ra tình huống truyện hết sức độc đáo: Anh phóng viên Phùng đang làm công việc đi săn ảnh nghệ thuật và phong cảnh để làm lịch. Một buổi sáng sớm anh đi trên bãi hiển, anh bỗng phát hiện ra một bức tranh tuyệt tác của thiên nhiên, đó hình ảnh một chiếc thuyền ngoài xa thấp thoáng trong màng sương sớm, lúc ẩn lúc hiện. Cảnh vật hiện lên trước mặt anh phóng viên Phùng là “một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe ..” bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào “toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp, một vẻ đẹp đơn giản và toàn bích” đã khiến Phùng bối rối và trong trái tim Phùng “như có gì bóp thắt vào”, và trong cái giây phút bối rối ấy Phùng “tưởng chính mình vừa khám phá thấy cái chân lí của sự toàn thiện, khám phá thấy cái không khí trong ngần của tâm hồn”. Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh đã mang lại “khoảnh khắc hạnh phúc tràm ngập tâm hồn Phùng” và Phùng đã bấm máy liên tục để thu hết vẻ đẹp tuyệt đỉnh của cảnh vật vào trong ống kính của mình.
Thế nhưng, khi chiếc thuyền vào tới bờ thì một sự thật trần trụi phơi bày trước Phùng, một sự thực bi thương, đó là hình ảnh những con người lao động nghèo khổ, xơ xác, như không hề có chút niềm vui, hạnh phúc nào cả. Phùng nghe tiếng anh hàng chài quát vợ “Cứ ngồi nguyên đấy. Động đậy tạo giết cả mày đi bây giờ” rồi nhìn cảnh anh hàng chài “mặt đỏ gay, lão rút trong người ra một chiếc thắt lưng của lính ngụy ngày xưa… quật tới tấp vào lưng người đàn bà, hắn vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, cứ mỗi nhát quất xuống lão lại nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ đau đớn: “Mày chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho ông nhờ!” trong khi đó thì người đàn bà nhẫn nhục cam chịu tất cả những sự việc ấy diễn ra làm cho Phùng “kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn…”. Điều làm cho Phùng càng kinh ngạc sững sờ hơn khi nhìn cảnh thằng Phác lao vun vút đến chỗ bố nó, giằng lấy cái thắt lưng trong tay bố nó “liền dướn thẳng người vung chiếc khóa sắt quật vào giữa khuôn ngực trần vạm vờ cháy nắng có những đám lông đen như hắc ín, loăn xoăn từ rốn mọc ngược lên” của bố nó để bảo vệ mẹ nó.
Tuy nhiên, tình huống trong truyện đã đặt ra những mâu thuẫn đầy nghịch lý, mâu thuẫn giữa vẻ đẹp của nghệ thuật và sự khắc nghiệt, trần trụi của cuộc sống hiện thực. Mâu thuẫn giữa người vợ tốt bị hành hạ nhưng không từ bỏ chồng, mâu thuẫn giữa sự tàn bạo của anh hàng chài đối với vợ mình nhưng vẫn không từ bỏ vợ. Từ tình huống trong truyện, Nguyễn Minh Châu đã đặt ra một vấn đề quan trọng để độc giả suy ngẫm, đó là mối quan hệ giữa văn chương, nghệ thuật và cuộc sống. Nghệ thuật có phải là cái gì đó xa vời như chiếc thuyền ngoài xa trong sương sớm mờ ảo, trong khi cuộc sống cần thiết như chiếc thuyền đã đậu vào bờ. Hoặc nói cách khác, Nguyễn Minh Châu cho rằng nghệ thuật phải liên kết chặt chẽ với cuộc sống, phản ánh chân thật cuộc sống và góp phần cải thiện cuộc sống, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Quan điểm này của Nguyễn Minh Châu rất gần với quan điểm của nhà văn Nam Cao, người đã nói rằng “nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than..” (Trăng Sáng).
Một tình huống truyện khá độc đáo mà Nguyễn Minh Châu đã tạo ra trong truyện ngắn này là khi chánh án Đẩu mời người đàn bà đến huyện để khuyên cô ấy li dị chồng. Sau khi sử dụng các biện pháp giáo dục và cảnh cáo, nhưng không thành công, Đẩu, với tư cách là thẩm phán huyện, đã khuyên người vợ nên li dị chồng để tránh bị hành hạ và bị đối xử tệ hơn, để sống một cuộc sống đáng sống. Đẩu tin rằng giải pháp của mình là hợp lý, chính đáng và thể hiện lòng tốt của mình. Tuy nhiên, sau cuộc trò chuyện với người đàn bà, mọi lý lẽ, suy nghĩ của Đẩu đã bị người đàn bà phủ nhận, từ chối một cách thẳng thừng. Người đàn bà đã nhìn thấu suốt cả cuộc đời mình và những điều mà Đẩu cùng Phùng chưa bao giờ hiểu: “”lòng chú tốt nhưng các chú đâu có phải là người làm ăn…cho nên các chú đâu có thể hiểu được cái việc của các người làm ăn lam lũ, khó nhục…”, “là bởi các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông…”, “Đàn bà ở thuyền chúng tôi phải sống cho con chứ không phải sống cho mình như ở trên đất được! Mong các chú lượng tình cho cái sự lạc hậu. Các chú đừng bắt tôi bỏ nó!”.
Những lời lẽ của người đàn bà khiến “Một cái gì mới vừa vỡ ra trong đầu vị Bao Công của cái phố huyện miền biển”. Đẩu chợt nhận ra rằng lòng tốt của anh hóa ra phi thực tế. Anh bảo vệ luật pháp bằng sự thông hiểu sách vở nhưng trước thực tế đa dạng, muôn nỗi, anh trở thành kẻ ngây thơ.
Những lời của người đàn bà đã giúp Đẩu nhìn thấy những nghịch lý trong cuộc sống – những nghịch lý khiến con người phải chấp nhận một cách đắng cay “trên thuyền cần có người đàn ông, dù hắn man rợ, tàn bạo”. Từ đó, Đẩu có thể đã nhận ra rằng để giải thoát khỏi đau khổ, bóng tối và tàn bạo, con người cần những giải pháp thực tế hơn, không chỉ dựa trên lòng tốt, lòng thiện chí hoặc các lý thuyết tuyệt đẹp nhưng xa cách thực tế.
Tình huống này cùng với tình huống trước đó trong truyện đã giúp Phùng nhận ra rằng để hiểu sự thật trong cuộc sống, không thể đơn giản chỉ nhìn bề ngoài mà phải thâm nhập vào thực tế, hiểu rõ cuộc sống, và nhận thức được những nghịch lí cổ xưa của nó.
Kết bài
Tóm lại, trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã tạo ra những tình huống truyện độc đáo, khơi dậy suy nghĩ về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Ông đặt ra một vấn đề quan trọng trong xã hội, đó là quan điểm nhìn vào cuộc sống đa chiều để có thể hiểu sâu hơn về thực tế cuộc sống. Nếu chúng ta chỉ nhìn cuộc sống một cách hời hợt, dựa trên cảm tính hoặc lý thuyết sách vở, chúng ta sẽ không thể hiểu hết được những nghịch lý và lẽ thường của thực tế cuộc sống.
Chat GPT chỉ là 1 trí tuệ nhân tạo không thể hoàn hảo bài viết chỉ mang tính tham khảo